Doanh nghiệp ngày càng phát triển là nhờ sự đóng góp công sức của rất nhiều người. Người có đóng góp đặc biệt đó chính là người lãnh đạo. Một trong những yếu tố giúp tạo nên nhà lãnh đạo tài ba đó chính là kỹ năng lãnh đạo. Kỹ năng lãnh đạo không phải tự nhiên sinh ra, nó cần được trau dồi và rèn luyện thường xuyên. Trong bài viết này, Mindalife sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về kỹ năng lãnh đạo.

Kỹ năng lãnh đạo giúp tạo dấu ấn khác biệt
Kỹ năng lãnh đạo giúp tạo dấu ấn khác biệt

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc cho người khác để đạt mục tiêu chung. Dù ở vị trí lãnh đạo hay quản lý một dự án thì kỹ năng lãnh đạo vẫn rất quan trọng. Kỹ năng này cho phép người lãnh đạo có thể thúc đẩy nhân viên của mình hoàn thành các nhiệm vụ, thông thường là nhiệm vụ theo lịch trình nhất định.

Người lãnh đạo cần biết đồng cảm, lắng nghe, kiên nhẫn, tích cực, sáng tạo, giỏi giao tiếp, linh hoạt, uyển chuyển, có khả năng xây dựng môi trường tập thể, sẵn sàng đón nhận rủi ro, khả năng cố vấn, giảng dạy. Lãnh đạo giỏi có thể hỗ trợ xây dựng các đội nhóm mạnh trong công ty, doanh nghiệp, đảm bảo cho mọi công việc, dự án, sáng kiến được triển khai một cách hiệu quả.

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc cho người khác để đạt mục tiêu chung
Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc cho người khác để đạt mục tiêu chung

8 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Giao tiếp, ứng xử là một trong những kỹ năng lãnh đạo. Người lãnh đạo phải giao tiếp, ứng xử tốt để gây ấn tượng với khách hàng và nhà đầu tư. Hãy chú ý đến giọng nói, ánh mắt, nụ cười, ngôn ngữ cơ thể. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng quan trọng trong quản lý nhân sự.

Giao tiếp, ứng xử là một trong những kỹ năng lãnh đạo
Giao tiếp, ứng xử là một trong những kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là kỹ năng cần có của một người lãnh đạo. Người lãnh đạo không thể đùn đẩy hoặc làm ngơ khi công ty, doanh nghiệp có vấn đề phát sinh. Lãnh đạo cần biết nắm bắt thời cơ thuận lợi để giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả nhất. Không nên quá vội vàng hay chậm chạp bởi như vậy có thể làm cho vấn đề trở nên phức tạp và khó giải quyết hơn.

Giải quyết vấn đề là kỹ năng cần có của một người lãnh đạo
Giải quyết vấn đề là kỹ năng cần có của một người lãnh đạo

Kỹ năng ra quyết định

Ra quyết định mà khâu quan trọng trong quản lý. Người lãnh đạo cần có kỹ năng ra quyết định kịp thời và đúng đắn. Công việc có đạt hiệu quả như mong muốn hay không phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của người lãnh đạo.

Trước khi đưa ra quyết định, người lãnh đạo cần cân nhắc tất cả lợi thế và rủi ro có thể xảy ra. Để có kỹ năng ra quyết định tốt, người lãnh đạo cần có hiểu biết sâu rộng, lý luận sắc bén và kinh nghiệm trong công việc lẫn cuộc sống.

Người lãnh đạo cần có kỹ năng ra quyết định kịp thời và đúng đắn
Người lãnh đạo cần có kỹ năng ra quyết định kịp thời và đúng đắn

Tự tin và quyết đoán

Kỹ năng lãnh đạo quản lý mà Mindalife muốn chia sẻ với bạn đó là tự tin và quyết đoán. Đây là những kỹ năng mà bạn cần trau dồi thường xuyên nếu muốn trở thành người lãnh đạo giỏi. Cũng nhờ có kỹ năng này mà người lãnh đạo có thể chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thử thách và “cập bến” an toàn.

Tự tin và quyết đoán là kỹ năng mà bạn cần trau dồi thường xuyên
Tự tin và quyết đoán là kỹ năng mà bạn cần trau dồi thường xuyên

Kỹ năng tạo động lực

Sẽ có lúc nhân viên của bạn gặp tình trạng uể oải, chán nản khi làm việc đặc biệt là khi kết quả công việc không như ý muốn, kế hoạch thay đổi, không được tăng lương hay cân nhắc thăng chức,… Người lãnh đạo giỏi là người biết tạo động lực cho nhân viên của mình một cách kịp thời. Không nên trách mắng nhân viên trước mặt nhiều người khi mà họ làm sai, hãy gặp riêng và nhắc nhở, đó mới là cách ứng xử khôn khéo, chuyên nghiệp của một người lãnh đạo.

Người lãnh đạo giỏi là người biết tạo động lực cho nhân viên của mình một cách kịp thời
Người lãnh đạo giỏi là người biết tạo động lực cho nhân viên của mình một cách kịp thời

Kỹ năng quản lý sự biến động

Quản lý sự biến động bao gồm khả năng hoạch định, điều hành doanh nghiệp, tổ chức công việc. Hoạch định là quá trình mà nhà lãnh đạo, quản lý thiết lập mục tiêu, xây dựng chiến lược và kế hoạch để thực hiện mục tiêu đã đề ra. Trong quá trình này, người lãnh đạo phải dự kiến được những biến động, khó khăn và đưa ra kế hoạch dự phòng hợp lý.

Quản lý sự biến động bao gồm khả năng hoạch định, điều hành doanh nghiệp và tổ chức công việc
Quản lý sự biến động bao gồm khả năng hoạch định, điều hành doanh nghiệp và tổ chức công việc

Kỹ năng thấu hiểu

Người lãnh đạo cần có kỹ năng thấu hiểu bản thân, nhân viên, khách hàng và đối tác. Thấu hiểu bản thân giúp người lãnh đạo có thể làm chủ được hành động của chính mình. Thấu hiểu được mục tiêu mà mình hướng tới từ đó sẽ có chiến lược chi tiết, rõ ràng để đạt được mục tiêu đó.

Tuy nhiên, nếu chỉ thấu hiểu bản thân là chưa đủ, người lãnh đạo cần có kỹ năng thấu hiểu nhân viên, khách hàng và đối tác của mình. Trong đó, thấu hiểu đối tác là kỹ năng và cũng là nghệ thuật mà một người lãnh đạo giỏi phải có.  Người lãnh đạo có khả năng hiểu mình, hiểu người chắc chắn làm việc gì cũng thành công.

 

Người lãnh đạo cần có kỹ năng thấu hiểu bản thân, nhân viên, khách hàng và đối tác
Người lãnh đạo cần có kỹ năng thấu hiểu bản thân, nhân viên, khách hàng và đối tác

Kỹ năng truyền thông

Truyền thông là kỹ năng lãnh đạo đặc biệt quan trọng. Một người lãnh đạo cần có khả năng nhận và truyền đạt thông tin một cách đầy đủ, chính xác, dễ hiểu. Người lãnh đạo sẽ thất bại nếu có ý tưởng tốt nhưng không có khả năng truyền đạt để người khác tin và làm theo mình.

>>> Đọc thêm bài viết: 8 phong cách lãnh đạo phổ biến, bạn thuộc phong cách lãnh đạo nào?

Một người lãnh đạo cần có khả năng nhận và truyền đạt thông tin một cách đầy đủ, chính xác, dễ hiểu
Một người lãnh đạo cần có khả năng nhận và truyền đạt thông tin một cách đầy đủ, chính xác, dễ hiểu

Tố chất cần có để phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý

Để  trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc, bạn cần sở hữu kỹ năng lãnh đạo quản lý mà công ty, doanh nghiệp cần có. Mindalife đã chia sẻ với bạn 8 kỹ năng của nhà quản trị, sau đây chúng tôi sẽ gợi ý những tố chất cần có để phát triển kỹ năng này:

  • Đam mê công việc
  • Học hỏi từ những người đi trước
  • Tầm nhìn sâu rộng
  • Chủ động, sáng tạo
  • Tự tin
  • Mạo hiểm
  • Kiên trì
  • Quyết đoán
  • Khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh
  • Sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân,…

>>> Có thể bạn quan tâm: 11 tố chất lãnh đạo cần có để trở thành người Sếp tốt

Tự tin, sáng tạo, quyết đoán, kiên trì, mạo hiểm, đam mê với công việc, tầm nhìn,… là những tố chất phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý
Tự tin, sáng tạo, quyết đoán, kiên trì, mạo hiểm, đam mê với công việc, tầm nhìn,… là những tố chất phát triển khả năng lãnh đạo

Như vậy, để trở thành một người lãnh đạo giỏi bạn cần có rất nhiều kỹ năng và tố chất. Bài viết đã giúp bạn biết được những kỹ năng lãnh đạo quan trọng như tư duy chiến lược, giải quyết vấn đề, ra quyết định, tạo động lực, quản lý sự biến động, tự tin, quyết đoán, ứng xử và giao tiếp. Những tố chất mà một người lãnh đạo cần có đó là đam mê công việc, ham học hỏi, tầm nhìn sâu rộng, quyết đoán, kiên trì, tự tin, mạo hiểm,…

Tất cả những kỹ năng và tố chất này sẽ giúp phát triển kỹ năng lãnh đạo đưa doanh nghiệp phát triển bền vững. Hãy comment bên dưới để Mindalife biết những băn khoăn của bạn. Ghé thăm website mindalife.vn thường xuyên để không bỏ lỡ những bài chia sẻ hữu ích về giải pháp, kỹ năng phát triển bản thân hiệu quả nhất.

Call Now Button