Xây dựng thương hiệu cá nhân đòi hỏi sự nỗ lực, nếu chưa đủ tự tin, hãy lựa chọn cho mình một giải pháp. Mindalife là nơi cung cấp giải pháp và kỹ năng phát triển bản thân hiệu quả.“Xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?” là câu hỏi mà Mindalife đã nhận được liên tục trong thời gian qua. Tham khảo bài viết dưới đây để có được đáp án chi tiết.

Xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?
Xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu là tổng hợp niềm tin, ấn tượng và tri giác của con người về một sự vật hay hiện tượng nào đó. Như vậy, thương hiệu là khái niệm tồn tại trong suy nghĩ của con người và được gán cho mỗi hiện tượng, sự vật chứ không nằm bên trong hiện tượng hay sự vật đó. Thương hiệu được hình thành từ sự tích lũy thông tin và kinh nghiệm của con người.

Thương hiệu cá nhân là tất cả niềm tin, ấn tượng và tri giác của con người về một cá nhân nào đó
Thương hiệu cá nhân là tất cả niềm tin, ấn tượng và tri giác của con người về một cá nhân nào đó

Thương hiệu cá nhân là tất cả niềm tin, ấn tượng và tri giác của con người về một cá nhân nào đó. Tuy nhiên, thương hiệu cá nhân cũng có sự tương tác qua lại với thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ quan trọng với cá nhân mà còn có tác động đáng kể đến hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp, quốc gia.

Hiện nay, giữa con người với con người, doanh nghiệp với doanh nghiệp có sự cạnh tranh gay gắt. Việc sử dụng mạng xã hội và công cụ truyền thông giúp con người đánh bóng tên tuổi một cách dễ dàng nhưng rất khó tạo nên sự khác biệt. Do đó, rất cần lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân hướng tiếp cận bài bản, khoa học để xây dựng thương hiệu trong đó có thương hiệu cá nhân.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Định vị bản thân

Khi xây dựng hình ảnh cá nhân, điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là định vị bản thân. Hãy trả lời những câu hỏi sau:

  1. Muốn mọi người đánh giá bản thân như thế nào? Giỏi về cái gì?
  2. Muốn xây dựng giá trị cốt lõi của bản thân là gì?
  3. Muốn đóng góp điều gì cho xã hội?
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là định vị bản thân
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là định vị bản thân

Xây dựng ngôn từ và hình ảnh

Hãy đưa ra hình ảnh và thông điệp phù hợp với thuong hieu ca nhan mà bạn muốn xây dựng. Bạn cũng nên lưu ý đến những bài đăng trên mạng xã hội. Bất cứ bài đăng nào không đảm bảo chuẩn mực về ngôn từ, hình ảnh, bạn sẽ bị “mất điểm” trong mắt mọi người.

Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng

Khi tạo dựng thương hiệu cá nhân, kết nối với những người có tầm ảnh hưởng là điều vô cùng quan trọng. Thương hiệu cá nhân sẽ có một sức bật lớn nếu tên của bạn xuất hiện chung với người nổi tiếng trong ngành. Hãy thử lên danh sách những người có tầm ảnh hưởng và thiết lập mối quan hệ với họ, chẳng hạn like, comment status, mời họ tham gia sự kiện hay buổi gặp mặt nào đó.

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, kết nối với những người có tầm ảnh hưởng là điều vô cùng quan trọng
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, kết nối với những người có tầm ảnh hưởng là điều vô cùng quan trọng

Nhận được sự tiến cử

Nhận được sự tiến cử hay lời khen từ những người có tầm ảnh hưởng thực sự hữu ích khi bạn muốn tạo thương hiệu cá nhân. Những lời khen, giới thiệu của khách hàng nổi tiếng sẽ giúp bạn tạo lập thương hiệu cá nhân nhanh chóng và bền vững.

Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Những hình ảnh chuyên nghiệp về bản thân là cần thiết khi muốn xây dựng thương hiệu cá nhân. Hình ảnh chuyên nghiệp sẽ thay lời khẳng định thương hiệu đồng thời tạo ấn tượng mạnh mẽ với mọi người. Nên lựa chọn hình ảnh chất lượng cao, được xử lý chuyên nghiệp nếu bạn muốn nổi bật và tăng uy tín trong cộng đồng.

Hình ảnh chuyên nghiệp sẽ thay lời khẳng định thương hiệu đồng thời tạo ấn tượng mạnh mẽ với mọi người
Hình ảnh chuyên nghiệp sẽ thay lời khẳng định thương hiệu đồng thời tạo ấn tượng mạnh mẽ với mọi người

Tỏa sáng theo cách riêng

Mọi người sẽ nhớ đến bạn lâu hơn nhờ dấu ấn cá nhân, vì vậy, đừng ngần ngại khi tỏ ra khác biệt. Chẳng hạn, bạn có thể lồng vào Email gửi đến đối tác hay khi trò chuyện cùng khách hàng một vài chi tiết thể hiện bản sắc cá nhân. Việc làm này sẽ giúp bạn thoát khỏi hình ảnh quen thuộc, nhàm chán để xây dựng một thương hiệu cá nhân khác biệt, ấn tượng.

Xây dựng nội dung có giá trị

Bên cạnh hình ảnh chuyên nghiệp, bạn cần xây dựng nội dung hữu ích để chiếm được niềm tin của mọi người và thiết lập mối quan hệ gắn kết lâu dài. Những chia sẻ chuyên môn như báo cáo phân tích dữ liệu hay video hướng dẫn mà bạn tự làm có khả năng thúc đẩy danh tiếng cho mình.

Xây dựng nội dung hữu ích để chiếm được niềm tin của mọi người và thiết lập mối quan hệ
Xây dựng nội dung hữu ích để chiếm được niềm tin của mọi người và thiết lập mối quan hệ

Tận dụng mạng xã hội

Mạng xã hội là công cụ có tầm ảnh hưởng và sức mạnh đáng kinh ngạc khi muốn xây dựng thương hiệu cá nhân. Những nơi mà khách hàng tiềm năng hiện diện đó là Facebook, Zalo, Twitter, Youtube, LinkedIn,… Vì vậy, xuất hiện tại các trang mạng xã hội với hình ảnh chuyên nghiệp và nội dung ấn tượng sẽ giúp mọi người thấy được giá trị đích thực của bạn. Và hiện tại cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook, cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram là 2 mạng xã hội chủ yếu được áp dụng tại Việt Nam.

Mạng xã hội là công cụ có tầm ảnh hưởng đáng kinh ngạc khi bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân
Mạng xã hội là công cụ có tầm ảnh hưởng đáng kinh ngạc khi bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân

Nói chuyện trước đám đông

Nói chuyện trước đám đông giúp thúc đẩy danh tiếng cũng như tăng sức bật cho thương hiệu cá nhân. Bạn có thể luyện tập kỹ năng này bằng cách thuyết trình trước người thân, bạn bè hay đồng nghiệp. Nhờ đó, bạn sẽ tự tin hơn khi chia sẻ trong các buổi hội thảo có nhiều người tham gia.

Nói chuyện trước đám đông giúp thúc đẩy danh tiếng cũng như tăng sức bật cho thương hiệu cá nhân
Nói chuyện trước đám đông giúp thúc đẩy danh tiếng cũng như tăng sức bật cho thương hiệu cá nhân

Hãy là chính mình

Hãy là chính mình là một trong những điều quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu cá nhân – bạn là chính bạn chứ không phải ai khác. Khả năng và sự duyên dáng của bạn sẽ là điều thu hút những người xung quanh. Bởi vậy, hãy là chính mình trong bất cứ hoàn cảnh nào, điều đó sẽ giúp bạn thu về những lợi ích mà bạn không ngờ đến khi tạo thương hiệu cá nhân cho chính mình.

Khả năng và sự duyên dáng của bạn sẽ là điều thu hút những người xung quanh
Khả năng và sự duyên dáng của bạn sẽ là điều thu hút những người xung quanh

Như vậy, Mindalife đã giúp bạn có được đáp án chi tiết cho thắc mắc thương hiệu cá nhân là gìxây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào? Khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần đánh giá được điểm mạnh của mình để tạo được một phần tiểu sử ấn tượng. Đừng ngại để lại bình luận bên dưới nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về kỹ năng, giải pháp phát triển bản thân hiệu quả. Thường xuyên truy cập mindalife.vn để không bỏ lỡ những bài chia sẻ hữu ích khác nhé!

Call Now Button