Khi đối mặt với một tình huống nghiêm trọng phát sinh trong đời sống, bản năng đầu tiên của nhiều người là trở nên hoảng loạn. Thật không may, lo lắng và căng thẳng nghiêm trọng có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng hơn. Nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và khiến bạn không thể hoàn thành được công việc của mình. Vậy phải làm thế nào để học được cách giữ bình tĩnh khi gặp khủng hoảng?cach-giu-binh-tinh

Những người thành công trên thế giới (doanh nhân, vận động viên, nghệ sĩ,…) không thể thành công mà không học được cách giữ bình tĩnh trước áp lực. Họ có khả năng phát triển và duy trì trạng thái tâm lý sẵn sàng và luôn chuẩn bị tinh thần để đối mặt với khó khăn. Dù bạn là ai, là một người nổi tiếng, một nhân viên văn phòng, hay một sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường,… thì hãy nhớ rằng, bình tĩnh là điều kiện tiên quyết để đạt hiệu suất làm việc, học tập tốt nhất. Khi bạn đủ bình tĩnh để sẵn sàng đối mặt với mọi thứ, bạn sẽ đạt thành công.

Dưới đây là 5 mẹo giúp bạn giữ bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng.

Đừng phản ứng ngay lập tức

cach-giu-binh-tinh
Đừng phản ứng ngay lập tức

Nếu bạn cảm thấy giận dữ nhưng muốn giữ bình tĩnh để không nói hoặc hành động tổn thương người khác, hãy lập tức uống một ngụm nước, ăn một chiếc kẹo,… Hẳn là cơn giận của bạn sẽ nguôi  ngoai đôi phần. Khi cơn giận giảm bớt, hãy kiên nhẫn và thu thập càng nhiều thông tin càng tốt. Lúc này, bạn sẽ nhận thấy mọi thứ không tồi tệ đến thế và hẳn sẽ có những cách hiệu quả giúp bạn thoát khỏi vấn đề gây căng thẳng hiện tại.

Chẳng hạn, sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn về nhà và thấy đứa con nhỏ đã quậy banh nhà. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải dọn dẹp cả tiếng đồng hồ. Suy nghĩ ấy khiến bạn “phát điên” và chỉ muốn mắng con cho hả giận. Nhưng đừng làm thế, như tôi đã nói, hãy uống một ngụm nước để giữ bình tĩnh, cân bằng cảm xúc khi ấy của mình lại để xử lý mâu thuẫn. Khi cơn giận bị ngắt quãng, bạn sẽ không còn muốn mắng chửi con như trước nữa.

Sống tích cực

cach-giu-binh-tinh
Luôn suy nghĩ tích cực

Khi đối mặt với một tình huống căng thẳng, tâm trí của chúng ta sẽ đi theo ngàn hướng và một số suy nghĩ có thể tiêu cực. Suy nghĩ càng nhiều càng khiến bạn khó giữ bình tĩnh. Lúc này, hãy dừng lại, đừng suy nghĩ đến trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Thay vào đó, bạn nên tập trung nghĩ về một điều tích cực nào đó, cho dù nhỏ nhất.

Chẳng hạn, bạn sắp tham gia vào một cuộc tranh biện ở lớp, thay vì nghĩ rằng những ý kiến mình đưa ra sẽ bị mọi người chê cười, hãy nghĩ rằng dù quan điểm của bạn đúng hay sai thì bạn cũng sẽ thu nhận được nhiều kiến thức. Suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh tốt hơn.

Đừng bao giờ hỏi “điều gì sẽ xảy ra?”

cach-giu-binh-tinh
Tập trung vào giải quyết công việc thay vì nghĩ những điều tồi tệ có thể xảy ra

Câu hỏi tồi tệ nhất mà bạn có thể tự hỏi mình hoặc người khác khi đang gặp khủng hoảng là “điều gì sẽ xảy ra?”. “Điều gì sẽ xảy ra khi tôi trả lời sai câu hỏi?”, “điều gì sẽ xảy ra khi kế hoạch tôi đưa ra không được cấp trên duyệt?”,… Câu hỏi này thường tạo ra những tình huống khó khăn giả tưởng, từ đó gây ra sự hoảng loạn và buộc bạn phải xử lý những tình huống chưa xảy ra và có thể sẽ không bao giờ xảy ra.

Để giữ bình tĩnh, thay vì đặt ra và tự trả lời câu hỏi “điều gì sẽ xảy ra”, hãy tập trung vào công việc hiện tại để đạt được điều bạn đang mong muốn.

Chăm sóc tốt cơ thể của bạn

cach-giu-binh-tinh
Chăm sóc tốt cho cơ thể giúp bạn giữ bình tĩnh tốt hơn

Có thể bạn đang thấy điều này thật kỳ lạ, nhưng đúng, muốn giữ bình tĩnh trước khủng hoảng hãy chăm sóc tốt cơ thể thật tốt. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc. Tập thể dục làm giảm mức độ hormone căng thẳng và giúp cơ thể hoạt động ở mức cao nhất. Bằng cách cải thiện sức khỏe của bạn, bạn sẽ tăng khả năng tự kiểm soát, trí nhớ và trí tuệ cảm xúc – những đặc điểm quan trọng giúp bạn ứng phó tốt với tình huống khẩn cấp.

Liên hệ với bạn bè hoặc một chuyên gia tư vấn đáng tin cậy

cach-giu-binh-tinh
Liên hệ với chuyên gia đáng tin cậy

Nhiều người không thể tự giữ bình tĩnh khi đối mặt với khó khăn. Nếu bạn cũng là một người như thế, đừng ngại liên hệ với bạn bè, người thân – những người bạn yêu quý và có thể tin tưởng. Họ có thể cho bạn những lời khuyên hữu ích, hoặc đơn giản chỉ là lắng nghe cảm nhận của bạn. Khi được nói ra những điều bạn đang nghĩ, bạn sẽ cảm thấy ổn hơn. Nhưng hãy nhớ rằng khi đang mất bình tĩnh, hãy liên lạc với những người sống tích cực. Đừng bao giờ nói chuyện với người luôn có suy nghĩ tiêu cực, vì họ có thể vẽ ra cho bạn những viễn cảnh xấu khiến bạn cảm thấy tệ hơn.

Nếu bạn cảm thấy không có ai để bạn có thể tin tưởng, chia sẻ cảm xúc, hãy liên hệ với những chuyên gia tư vấn đáng tin cậy, chẳng hạn như chuyên gia của MindaLife. Nhân viên tư vấn đến từ MindaLife được đào tạo chuyên môn tốt, giữ vững đạo đức hành nghề, luôn sẵn sàng lắng nghe và cho bạn lời khuyên hữu ích. Họ sẽ giúp bạn giữ được bình tĩnh và tự tìm ra cho mình một giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề.

Trên đây là 5 cách giúp bạn nhanh chóng giữ bình tĩnh trước những vấn đề khó khăn. Nếu bạn muốn trở thành một người luôn luôn bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh, bạn cần luyện tập những kỹ thuật liên quan đến suy nghĩ, hành vi,… mỗi ngày. Đôi khi bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của các chuyên gia. Nếu bạn đang tìm một sự trợ giúp chuyên nghiệp, đừng quên liên hệ với MindaLife nhé!

Truy cập thêm vào website mindalife.vn để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích để phát triển bản thân và thành công!

Mỗi người đều có những vấn đề, những điều khó khăn riêng. Nhưng không phải điều gì cũng có thể chia sẻ với ai đó, hay tuyệt vời hơn là có ai đó cùng mình vượt qua những trắc trở trong cuộc sống này. Hãy làm chủ chính mình, tạo động lực và cố gắng đến tột cùng để rồi quả ngọt sẽ đến với bạn một cách xứng đáng. NLP là một trong các giải pháp tuyệt vời cho cá nhân và doanh nghiệp, nó có khả năng thúc đẩy ý chí, sức mạnh bên trong cơ thể chúng ta lên đến mức cao nhất giúp bạn có một tinh thần vô cùng cao, giúp bạn một tay trên con đường đi tới thành công.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM

Call Now Button